Những loại “thánh” không nên làm ăn cùng.

1/ THÁNH PHÁN:
Có trí thông minh cực kỳ siêu việt. Bạn chỉ cần gặp họ và đưa ra bất cứ kế hoạch hay dự định kinh doanh nào, dù khó hay dễ, dù làm hay chưa, họ cũng đều phán như đúng rồi dù các thánh này chưa bắt tay vào làm thực tế bao giờ, và thường thì họ sẽ nêu cho bạn cả tỷ tỷ lý do để chứng minh rằng dự án khó khăn, rủi ro trăm bề và cuối cùng là KHÔNG LÀM ĐƯỢC.

2/ THÁNH THAN:
Chỉ số IQ thấp hơn thánh phán, nhưng chỉ số EQ (tức chỉ số cảm xúc) lại cao hơn hẳn. Mặt thánh này luôn luôn sầu não, ủ rũ, gặp bất kỳ ai cũng đều có thể than vãn được. Hết tiền, than nghèo. Thất nghiệp, than khổ. Rủ làm ăn chung, than lỗ. Việt Nam thắng bóng, than vào chung kết sẽ thua. Nói chung là có tỷ lý do để than đầy tiêu cực.

3/ THÁNH MƯỢN:
Được ông trời ưu ái khoác lên vẻ ngoài hào nhoáng cùng gương mặt đầy thánh thiện, có khả năng thiên phú là sẵn sàng mượn tiền bất kỳ ai dù thân thiết hay mới quen. Và thường thì mượn xong rồi thì không bao giờ trả lại. Hoặc nếu có trả thì chắc cũng mùa quýt năm sau. Nên nếu làm ăn kinh doanh cùng thánh này thì xác định là bạn sẽ lỗ, lỗ và lỗ. Tôi từng gặp 1 thánh khoác lên mình 2 chữ “doanh nhân”, rủ anh em lập nhóm làm ăn chung xong mượn tiền hết người này người kia và cuối cùng là lặn mất.

4/ THÁNH HỨA:
Loại thánh này thì tôi cũng từng gặp nhiều. Có mấy dự án kinh doanh hay hay, rủ đi làm chung, xong thánh này bảo bận quá, lo kinh doanh dự án này, lo xử lý dự án kia, kẹt show kẹt chậu, hẹn gặp hết từ ngày này sang ngày nọ. Tới hồi mình kinh doanh ngon lành, thì quay lại trách sao làm mà… không rủ???!!!

5/ THÁNH QUÊN:
Khi bạn giới thiệu 1 dự án nào hay hay cho họ, họ sẽ tỉnh như ruồi hỏi luôn nguồn nhập hàng rồi tự kinh doanh, hất bạn qua 1 bên dù ban đầu bạn là người mang cơ hội đến và chia sẻ. Nói nôm na thánh này thường quên trước quên sau, ăn quả quên kẻ trồng cây, uống nước quên nguồn và đôi khi “quên” luôn cảm ơn người giới thiệu.

6/ THÁNH NỔ:
Loại thánh này thì dễ nhận thấy nhất, vì ăn nói hùng hồn nhất và vẻ ngoài nhìn có vẻ hào nhoáng nhất, dù không có gì cũng nổ cho to. Trong quá khứ, tôi từng gặp 1 thánh khoe rằng mình làm kinh doanh lớn, chơi với cả… chính phủ và nhà nước, dự án cả nghìn tỷ xong 1 hồi thì quay qua… mượn tiền với lý do anh thiếu vốn.

=> Trên đây là 6 loại “Thánh” mà tôi khuyên bạn không nên hợp tác làm ăn chung.
Chúc các bạn sáng suốt trong quá trình tìm cộng sự và đối tác của mình.

(Nguồn: Đặng Tuấn Tiến)

Post Comment