Mô hình kinh doanh đa cấp ở các nước phát triển

Mô hình kinh doanh đa cấp ở các nước phát triển

Bán hàng đa cấp là hình thức kinh doanh khá phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, kinh doanh đa cấp lại bị “gắn mác” lừa đảo. Vậy nguyên nhân là do đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu về mô hình bán hàng đa cấp ở các nước phát triển để tìm ra câu trả lời cho vấn đề này nhé.

Bán hàng đa cấp là hình thức kinh doanh khá phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới

Tên gọi đầy đủ của hình thức bán hàng đa cấp là kinh doanh tiếp thị mạng lưới hay kinh doanh theo mạng. Phương thức kinh doanh này nghĩa là người tiêu dùng mua sản phẩm thông qua một nhà phân phối hay mua trực tiếp tại công ty mà không phải từ các cửa hàng, đại lý. Với phương thức kinh doanh này, nhà sản xuất sẽ tiết kiệm được chi phí mở cửa hàng, thuê nhân viên. Theo đó, khách hàng có thể đồng thời vừa là người tiêu dùng vừa là người bán hàng bằng cách hưởng hoa hồng khi bán sản phẩm.

Tên gọi đầy đủ của hình thức bán hàng đa cấp là kinh doanh tiếp thị mạng lưới hay kinh doanh theo mạng

Nhà hóa học người Mỹ Karl Renborg được cho là “ông tổ” của phương thức kinh doanh đa cấp. Năm 1927, khi Renborg cho ra mắt sản phẩm dinh dưỡng mới, ông đã đề nghị trả hoa hồng cho những người quen của mình nếu họ đồng ý giới thiệu sản phẩm này cho những người khác. Kết quả thu được từ ý tưởng này là sản phẩm của ông nhanh chóng được quảng bá rộng rãi với doanh thu tăng vọt. Đây cũng chính là mô hình kinh doanh đa cấp đầu tiên hay hình thức bán hàng đa cấp chính thống trên thế giới.

Nhà hóa học người Mỹ Karl Renborg được cho là “ông tổ” của phương thức kinh doanh đa cấp

Giai đoạn 1979 – 1990 được xem là thời kỳ bùng nổ của kinh doanh đa cấp. Mô hình kinh doanh này được ghi nhận thành công không chỉ ở Mỹ mà còn nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc. Sau năm 1990, hình thức bán hàng đa cấp còn được kết hợp với công nghệ và truyền thông. Theo đó, nhà phân phối có thể thực hiện công việc của mình bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu thông qua các thiết bị điện tử.

Giai đoạn 1979 – 1990 được xem là thời kỳ bùng nổ của kinh doanh đa cấp

Hiện nay mô hình bán hàng đa cấp có nhiều biến thể so với “thế hệ đầu tiên” như:

    • mô hình nhị phân: mỗi nhà phân phối chỉ được tuyển thêm 2 nhà phân phối cấp dưới. Tốc độ phát triển của cả 2 cấp phải tương đồng nhau.
  • mô hình ma trận: số lượng người tuyển vào mạng lưới tùy thuộc vào quy định của từng công ty. Theo mô hình này, bạn luôn phải đảm bảo đủ số lượng thành viên theo quy định. Ngoài ra, những thành viên thuộc cấp thấp tốc độ phát triển luôn thấp hơn cấp trên.
  • mô hình bậc thang li khai: không giới hạn số lượng thành viên. Ở mỗi cấp bậc khác nhau mức hoa hồng cũng sẽ khác nhau. Đây được xem là mô hình đảm bảo tính công bằng nhất cho tất cả thành viên. Ngoài ra, với mô hình này mức hoa hồng bạn được hưởng là không giới hạn. Phần lớn những công ty bán hàng đa cấp trên 7 năm đều sử dụng mô hình này.

Phần lớn những công ty bán hàng đa cấp trên 7 năm đều sử dụng mô hình này

Tuy nhiên, bán hàng đa cấp hiện nay đã và đang biến tướng với các hình thức như hình tháp ảo, bán hàng bất chính. Theo đó, đối tượng mà phương thức kinh doanh này hướng đến là tiền thay vì sản phẩm. Vì vậy, không ít người tìm cách dụ dỗ, lôi kéo người khác tham gia mạng lưới để hưởng lợi nhuận. Phương thức này hoàn toàn khác biệt so với mô hình kinh doanh đa cấp ở các quốc gia phát triển và bán hàng đa cấp chính thống.

Bán hàng đa cấp hiện nay đã và đang biến tướng với các hình thức như hình tháp ảo, bán hàng bất chính

Mô hình bán hàng đa cấp ở các nước phát triển chủ yếu hướng đến mục tiêu là phân phối sản phẩm, ở đó người tham gia bán hàng hoàn toàn tự nguyện và được đảm bảo đầy đủ về quyền lợi.

Từ khóa: bán hàng đa cấp, ban hang da cap

Post Comment