Cái lợi của kinh doanh đa cấp

Cái lợi của kinh doanh đa cấp

Bán hàng đa cấp hiện nay được xem như một hình thức kinh doanh lừa đảo. Tuy nhiên, trong những thập niên 90 mô hình kinh doanh này đã từng phát triển rất mạnh mẽ. Vậy kinh doanh đa cấp có thật sự xấu và cái lợi của kinh doanh đa cấp là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Bán hàng đa cấp hiện nay được xem như một hình thức kinh doanh lừa đảo

Karl Renborg là một nhà hóa học người Mỹ từng sinh sống và làm việc tại Trung Quốc trong hơn 20 năm. Trong một lần bị bắt giam vào nhà tù Trung Quốc, ông đã tìm ra phương thức bổ sung chất dinh dưỡng vào thực phẩm để tăng cường sức đề kháng. Sau khi trở về Mỹ, ông bắt đầu nghiên cứu, chế biến sản phẩm của mình. Để sản phẩm được nhiều người biết đến, Karl đã nghĩ ra cách thức khá độc đáo là trả hoa hồng cho người giới thiệu sản phẩm. Đây chính là nền móng ra đời hình thức kinh doanh đa cấp ngày nay. Karl Renborg cũng được xem là “ông tổ” của lĩnh vực bán hàng đa cấp.

Karl Renborg cũng được xem là “ông tổ” của lĩnh vực bán hàng đa cấp

Trên thực tế phương thức bán hàng này đã mang đến cho Karl nhiều thành công. Năm 1940, ông đổi tên công ty thành Nutrilite Products và kinh doanh khá phát đạt. Sau đó, 2 cộng tác viên Rich De Vos và Jay Van Andel của ông vì nhận ra được tiềm năng mạnh mẽ của hình thức kinh doanh này đã thành lập công ty riêng biệt là Amway. Amway chính là công ty bán hàng đa cấp hàng đầu thế giới hiện nay, có chi nhánh tại hơn 80 quốc gia trên toàn cầu. Từ năm 1940 – 1979 có hơn 30 công ty kinh doanh đa cấp hoạt động tại Mỹ. Từ năm 1979 – 1990 là hơn 100 công ty đa cấp thành lập mỗi ngày. Sự ảnh hưởng của kinh doanh đa cấp mạnh mẽ đến mức các thương hiệu truyền thống như Ford, Colgate, Coca-Cola cũng bắt đầu áp dụng.

Trên thực tế phương thức bán hàng này đã mang đến cho Karl nhiều thành công

Như vậy có thể nói bán hàng đa cấp là phương thức kinh doanh mang đến nhiều hiệu quả và lợi ích. Lợi ích không chỉ cho nhà sản xuất mà cả người tiêu dùng. Những cái lợi của bán hàng đa cấp có thể kể đến như:

  • Nhà sản xuất: tiết kiệm nhiều chi phí trung gian như mở cửa hàng, tìm đại lý phân phối sản phẩm, thuê nhân viên, thuê mặt bằng,…. Sản phẩm đến tay người tiêu dùng mà không cần mất chi phí cho việc quảng cáo, giới thiệu.
  • Người tiêu dùng: vì nhà sản xuất tiết kiệm được nhiều chi phí nên người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm với giá rẻ, chất lượng đảm bảo. Bên cạnh đó, khi giới thiệu sản phẩm đến người quen, người dùng còn được nhận hoa hồng. Với hình thức kinh doanh này người tiêu dùng vừa là khách hàng vừa là người bán hàng. Do đó, phương thức này khá phù hợp với người dùng có nhiều thời gian rãnh rỗi.

Có thể nói bán hàng đa cấp là phương thức kinh doanh mang đến nhiều hiệu quả và lợi ích

Bán hàng đa cấp chính thống không phải là phương thức kinh doanh lừa đảo mà thật sự mang đến nhiều lợi ích không chỉ cho nhà sản xuất mà cả khách hàng.

Từ khóa: bán hàng đa cấp, ban hang da cap

Post Comment