NGƯỜI ƯU TÚ VÀ NGƯỜI BÌNH THƯỜNG KHÁC NHAU Ở 1 THỨ DUY NHẤT: TƯ DUY KHÁC BIỆT

NGƯỜI ƯU TÚ VÀ NGƯỜI BÌNH THƯỜNG KHÁC NHAU Ở 1 THỨ DUY NHẤT: TƯ DUY KHÁC BIỆT

  1. Tại tập đoàn Microsoft, nhân viên được phục vụ cả bữa trưa lẫn bữa tối. Tuy nhiên, số lượng người ăn trưa luôn đông hơn tối, bởi lẽ không phải ai cũng phải làm việc ngoài giờ. Do đó, nhà cung cấp bữa trưa sẽ có lợi hơn.
    Tuy nhiên, nhân viên Microsoft phàn nàn rằng chất lượng bữa trưa ở đây rất tệ.
    Nhiều người yêu cầu nhà bếp đổi công thức nấu ăn, thay đầu bếp thường xuyên,… nhưng Microsoft cho rằng chúng không phải là giải pháp hiệu quả. Thay vào đó, tập đoàn này đã lựa chọn 2 nhà cung cấp khác nhau cho bữa trưa và bữa tối. Cứ 3 tháng/lần, họ sẽ khảo sát xem nhân viên thích bữa trưa hay bữa tối hơn. Nếu câu trả lời là “bữa tối” nhiều hơn, tập đoàn sẽ đổi nhà cung cấp bữa tối lên bữa trưa.
    Kể từ ngày đó, các nhà cung cấp đều cố gắng cải thiện để đáp ứng khẩu vị nhân viên. Sự hài lòng của nhân viên cũng tăng lên rất nhiều.

–> Khi gặp phải vấn đề này, người bình thường sẽ nhắc nhở hoặc đổi hẳn nhà cung cấp. Tuy nhiên, những bộ óc hàng đầu ở Microsoft lại tư duy khác hẳn: Họ tạo ra cơ chế cạnh tranh giữa 2 nhà cung cấp bữa trưa và bữa tối, để họ giám sát lẫn nhau. Nhờ đó, dịch vụ cũng trở nên tốt hơn nhiều.

  1. VinFast sản xuất ô tô và bài toán khó: Làm sao chinh phục thị trường Việt Nam?
    Ngành công nghiệp ô tô là sân chơi của các ông lớn với tuổi đời tính lên đơn vị trăm. Để sản xuất ra một mẫu xe mới trung bình các hãng xe thế giới cần tới 3-5 năm tính từ lúc bắt tay vào thiết kế cho tới khi ra đời.
    Làm ra xe khó nhưng chinh phục thị trường Việt còn khó hơn bởi tâm lý sính ngoại, ô tô với người Việt không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là thứ thể hiện bản thân.
    Làm sao để chinh phục thị trường? Bài toán này của VinFast có 2 lời giải:
  • Sản xuất xe chất lượng tốt, hướng tới phân khúc cao: Trái với suy nghĩ thông thường của nhiều người là làm xe bình thường giá bình dân cho dễ bán, những dòng ô tô đầu tiên của VinFast được đầu tư khung gầm Đức, thiết kế Ý, được sản xuất tại hệ thống nhà máy hiện đại tối tân, lôi cả 1.200 con robot về Cát Hải.
  • Chính sách bán hàng, dich vụ khai thác yếu tố đa ngành, chưa hãng xe nào làm được ngoài Vin: Tri ân cho khách hàng VinFast bằng phiếu nghỉ dưỡng tại các khu resort 5 sao của chính họ, mua nhà Vinhomes lại được voucher ưu đãi mua xe VinFast; kích thích nhu cầu mua ô tô của cư dân Vinhomes bằng việc cho gửi xe ô tô miễn phí tới tận 2022 (lời hơn 40 triệu đồng). Gần đây nhất, hệ thống xưởng dịch vụ của VinFast cũng khai trương hàng loạt, mở 18 cái mới tại 18 TTTM Vincom, khách tới Vincom ngắm showroom rồi chạy qua xem xe tại xưởng; khách tới bảo dưỡng xe lại đi mua sắm Vincom.
     Chủ nhân xe VinFast cứ chạy thẳng vào Vincom mà làm dịch vụ, chả phải đi xa ra khỏi trung tâm làm gì. Vừa đi bảo dưỡng xe, vừa có chỗ đi chơi, mua sắm, ăn uống,… đây chính là cái lợi của 1 hệ sinh thái đa ngành.
  1. Một thư viện Anh gặp phải bài toán khó: Làm sao để chuyển toàn bộ số sách sang tòa nhà mới xây?
    Người ta ước tính rằng, việc di dời số sách khổng lồ này sẽ ngốn mất 3,5 triệu USD. Mọi người thi nhau đề xuất giải pháp, nhưng tất cả đều không khả thi.

Tới lúc đó, một thanh niên cho biết anh ta có thể làm việc này chỉ với giá 1,5 triệu USD. Giải pháp là: Thông báo cho mọi người biết thư viện cho mượn sách miễn phí không giới hạn, miễn là họ trả sách về tòa nhà mới.
Bằng cách thay đổi tư duy từ “di dời sách” sang “cho mượn sách”, người thanh niên nọ không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mà còn tiết kiệm một số tiền lớn.

-> Rõ ràng, những người biết tư duy khác biệt sẽ đem lại hiệu quả khác biệt. Đó là lý do tại sao chúng ta vẫn thường nói: “Người bình thường thay đổi kết quả, người khôn ngoan thay đổi nguyên nhân, còn người xuất chúng thay đổi mô hình”.

Post Comment